Các phương pháp gia công nhựa composite phổ biến nhất

Nhu cầu sử dụng loại vật liệu mới nhựa composite đang ngày càng trở nên phổ biến song không phải bất cứ người tiêu dùng nào cũng biết đến phương pháp gia công tạo ra nó nên thường xuất hiện những hiểu lầm đáng tiếc.

Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này nhất định đừng bỏ qua những thông tin chia sẻ liên quan đến các phương pháp gia công nhựa composite phổ biết nhất ở bài viết ngay sau đây.

Phương pháp gia công nhựa composite ở áp suất cao

Ở điều kiện áp suất cao, nhựa composite sẽ được thực hiện bằng cách:

  • Đúc ép nóng:

Các vật liệu nhựa và sợi thủy tinh sẽ được trộn đều rồi cho vào khuôn để đúc dưới áp suất nhiệt độ cao với sản phẩm định hình 3 chiều.

  • Đúc ép nguội:

Cách làm tương tự như với ép nóng song compostite ép nguội chỉ cần nhiệt độ thường.

  • Đúc kéo:

Trộn đều nhựa và sợi thủy tinh rồi kéo qua lõi đã gia nhiệt. Lúc này, nhựa composite ở Hà Nội sẽ trở nên đông rắn một phần hoặc hoàn toàn thông qua lõi tạo hình.

Phương pháp gia công nhựa composite ở áp suất thường

Tại điều kiện áp suất thường, gia công nhựa composite có thể tiến hành bằng những công đoạn như sau:

  • Cuộn sợi:

Các sợi được kéo qua bồn bể đảm bảo sự thấm trước rồi cuộn phủ trên bề mặt khuôn. Khuôn ở đây là loại chuyên dụng dành cho việc chế tạo ống bằng composite.

  • Các phương pháp túi chân chông, túi áp suất và nồi hấp:

Xếp các sợi đã tẩm nhựa trước đó vào khuôn rồi sau đó phủ nhựa lên túi mềm và:

+ Hút chân không phía bên trong để các sợi ép vào khuôn, bọt được tánh để định hình cho sản phẩm nên được gọi là phương pháp túi chân không.

+ Nén áp suất giúp các lớp sợi ép sát vào khuôn, đẩy bọt khí và định hình sản phẩm. Phương pháp gia công nhựa composite này đươc gọi là túi áp suất.

+ Đồng thời tạo áp suất và gia nhiệt định hình cho sản phẩm là phương pháp nồi hấp.

  • Sử dụng lực quay ly tâm:

Nhựa và sợi xếp vào khuôn, trộn đều rồi tiến hành quay ly tâm để lực tạo thành sản phẩm.

  • Trát lớp (laminating):

Trát lớp là phương pháp cổ điển thông dụng nhất với vật liệu bao gồm hỗn hợp giữa nhựa cùng với sợi thủy tinh. Chúng được trát từng lớp trên bề mặt tiếp xúc đến khi đạt đến chiều dày mong muốn.

Gia công thùng nhựa composite theo đó vật liệu sẽ tự động khô và đông cứng mà không cần phải trải qua quá trình gia nhiệt hay áp lực. Hoạt động cung cấp vật liệu ở phương pháp laminating có thể được thực hiện thủ công bằng con lăn hoặc sử dụng công cụ cầm tay (súng phun).

 

 

Leave Comments

0795156616
0795156616